Ngành dệt may năm 2018: Doanh nghiệp “nhanh chân” sẽ thắng

24/02/2018

 Năm 2018 sẽ là năm ngành dệt may có nhiều triển vọng, mức tăng trưởng của ngành có thể vẫn duy trì ở 2 con số. 

Đây là nhận định của ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (AGTEK).

Các chuyên gia khác trong ngành nhận định, doanh nghiệp nào “nhanh chân” mở rộng và phát triển đầu tư  sẽ giành được thắng lợi nhanh chóng trong năm 2018 tới đây.

“Cú hích” mạnh mẽ từ APEC

Ngành dệt may bước vào năm 2017 với nhiều tác động bất lợi từ các thị trường xuất khẩu chính khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) vẫn còn ảnh hưởng đến thị trường…

Tuy nhiên, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017  tổ chức vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng đã tạo ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa 21 nền kinh tế nội khối, trên cơ sở quán triệt các nguyên tắc hợp tác đối thoại cởi mở, đồng thuận, bình đẳng, tự nguyện và cùng có lợi, định hình tương lai hợp tác sau năm 2020 vì tăng trưởng bền vững.

APEC hiện chiếm 40% dân số, gần 60% GDP và 49% giao dịch thương mại toàn cầu, chiếm 78% FDI, 75% kim ngạch thương mại. Đặc biệt, có tới 13 thành viên APEC là đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Chính vì vậy, thành công của APEC 2017 sẽ mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp nhiều lĩnh vực, nhất là doanh nghiệp dệt may.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, chưa bao giờ trong lịch sử, Việt Nam có thế trận hội nhập tốt như bây giờ.

APEC 2017 diễn ra tại Việt Nam là cơ hội để doanh nghiệp dệt may trong nước tiếp xúc với các nhà đầu tư, nhà mua lớn. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đánh giá năng lực của mình với các thành viên APEC và nâng cao khả năng phát triển khối thị trường mới. 

Tuy nhiên, cũng không thể xem thường sức cạnh tranh của các đối thủ đến từ những nền kinh tế thành viên APEC vốn có trình độ phát triển khoa học - công nghệ cao, tốc độ tăng trưởng nhanh. 

Hơn nữa, cơ cấu kinh tế và thương mại của hầu hết các nền kinh tế thành viên APEC đều coi trọng việc đẩy mạnh xuất khẩu và chiếm lĩnh các thị trường nước ngoài, nên Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn lớn trong việc mở rộng và bảo vệ thị phần của mình ở cả trong và ngoài nước. 

Dễ thấy rằng, dệt may Việt Nam đang mạnh trong khâu cuối là cắt - may, còn đối với lĩnh vực kéo sợi, nhuộm, dệt thì chưa được đầu tư tương xứng.

Vì vậy, nếu không nhanh chóng xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, đáp ứng quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi”, chúng ta khó mà tận dụng có cơ hội từ APEC cũng như những hiệp định thương mại tự do khác trong tương lai gần.

Mở rộng chuỗi giá trị, đón đầu tăng trưởng

Năm 2017 dù không có nhiều thuận lợi, nhưng tăng trưởng của ngành vẫn đạt mức khả quan. 

Trong đó, đáng chú ý là các doanh nghiệp đã nhanh chóng mở rộng quy mô chuỗi giá trị, đón đầu tăng trưởng và định hướng phát triển có tính bền vững trong tương lai. Nhận thức được cơ hội hiếm có mà APEC 2017 đang mở ra cho doanh nghiệp, cũng như những tiềm năng lớn mở ra cho dệt may trong năm 2018, ngành dệt may đã đặt mục tiêu xuất khẩu 34 tỷ đô la trong năm tới.

Mặt khác, nhìn từ APEC và các FTA, việc mở rộng chuỗi giá trị để kêu gọi thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu  là vô cùng quan trọng.

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng được nguồn nguyên liệu sản xuất từ trong nước thì chúng ta sẽ đáp ứng được khoảng 50 triệu lao động cho sản xuất nguyên liệu cũng như các thành phẩm xuất khẩu đi các nước, tức là đáp ứng được 50% dân số Việt Nam và kim ngạch xuất khẩu của chúng ta tới năm 2020 dự kiến đạt được khoảng 50 tỷ USD.

Nguồn: Sưu tầm