NGÀY 18/7/2018: KHAI TRƯƠNG NIÊM YẾT CỔ PHIẾU TDT

20/07/2018

Đẩy mạnh mảng FOB, mục tiêu tăng trưởng 25%/năm, dệt may TDT dự cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đến năm 2023

Ngày 18/7/2018, hơn 8 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư và Phát triển TDT (HNX: TDT) chính thức chào sàn HNX với giá khởi điểm 15.000 đồng/cp. Mục đích chào sàn Công ty nhằm tăng tính minh bạch, uy tín cũng như thương hiệu với thị trường nói chung và các đối tác, khách hàng nói riêng.

 

Mục tiêu đưa cổ phiếu lên niêm yết của TDT là nhằm tăng tính minh bạch, uy tín thương hiệu với thị trường , đối tác và khách hàng

Với dự báo ngành dệt may năm 2018 tăng trưởng khá tốt về đơn hàng, cũng như căn cứ trên những đơn hàng hiện có, CTCP Đầu tư và Phát triển TDT (HNX: TDT) cho biết sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra.

Ngoài ra, liên quan đến việc huy động vốn, riêng năm 2018 Công ty cho biết chưa cần thiết tăng vốn (hiện vốn TDT đạt 80 tỷ đồng), những năm sau đó khi thương hiệu TDT đủ mạnh, đồng thời cần cho những dự án lớn, Công ty sẽ tính đến vấn đề phát hành tăng vốn nếu cần thiết.

Đẩy mạnh mảng FOB, dự kiến chiếm 80-90% tổng doanh thu

TDT được thành lập vào ngày 22/3/2011 với  ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, sản phẩm chủ yếu được xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… Hiện, khách hành của TDT đang cân bằng giữa hai thị trường là Mỹ và EU. Trong đó, khách hàng Mỹ bao gồm các nhà bán lẻ, siêu thị lớn nằm trong Top 10 của Mỹ như GAP, Target, A&F… Khách hàng EU của TDT cũng là các nhà bán lẻ như Zara, Tesco, Dielse, SuperDry…

 

Nhà đầu tư và khách mời tại Buổi lễ khai trương niêm yết Cổ phiếu TDT

Về kinh doanh, Công ty hoạt động trên hai mảng chính là gia công và FOB (bao gồm chỉ định và tự tìm kiếm). Những năm gần đây, đi cùng với sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, mảng FOB của Công ty cũng dần được đẩy mạnh. Tính đến cuối năm 2017, tổng doanh thu FOB của TDT đạt đâu đó 150 tỷ đồng, gấp đôi so với mức 70 tỷ gia công. Tiếp đà cho năm 2018, TDT mục tiêu doanh thu FOB là 200 tỷ đồng, tương đương 2/3 tổng doanh thu dự kiến là 300 tỷ, dự kiến con số FOB sẽ đạt 80-90% thời gian tới.

Năm 2018, TDT đặt kế hoạch doanh thu đạt 300 tỷ đồng, lợi nhuận tương ứng đạt 20 tỷ đồng. Theo đại diện TDT, kế hoạch năm 2018 được xây dựng chi tiết và thận trọng dựa trên năng lực sản xuất và định hướng phát triển hàng FOB.

Riêng 6 tháng đầu năm, TDT ghi nhận doanh thu gần 108 tỷ, tăng hơn 15% và lợi nhuận đạt 5,5 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dự báo ngành dệt may năm 2018 tăng trưởng khá tốt về đơn hàng, cũng như căn cứ trên những đơn hàng hiện có, TDT cho biết sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra.

Mục tiêu tăng trưởng 25%/năm giai đoạn 2017-2020

Là một đơn vị kinh doanh trong ngành dệt may, TDT dự trù thời gian tới khi chủ động xuất khẩu sẽ gặp phải khó khăn về yếu tố nguyên liệu đầu vào. Nếu như trước đây với những đơn hàng chỉ định có sẵn nguồn nguyên liệu, TDT không phải lo về biến động giá nguyên liệu, thì đến năm 2018 câu chuyện đã khác đi.

Và để giải quyết điều này, lãnh đạo TDT cho biết Công ty tích cực tham gia các hội chợ ngành – nơi mà nhà cung cấp trong ngoài nước giới thiệu sản phẩm, các hiệp hội dệt may, cũng như mở rộng tìm kiếm từ những đối tác hiện tại.

Mặt khác, theo ghi nhận những năm trở lại đây, giá bông và giá dầu khá ổn định, do đó rủi ro biến động giá nguyên vật liệu dù có cũng không quá lớn, chưa kể TDT có những nguồn nguyên vật liệu ổn định lớn từ trước đó, nếu cần thiết Công ty cho biết sẽ thương thảo với khách hàng để tăng giá thành cho tương ứng với chi phí.

Với phương châm “chậm mà chắc”, TDT đặt mục tiêu mức tăng trưởng tối thiểu 25%/năm (về doanh thu và lợi nhuận) trong 3 năm tới. Ông Nguyễn Việt Thắng – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Công ty - cho biết thực tế những năm trước TDT từng đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, tuy nhiên mức 25% là xây dựng trên tính khả thi hoàn thành. Thị trường dệt may trên đà tăng trưởng, cùng những thế mạnh về quản trị kinh nghiệm, bộ máy linh hoạt, chiến lược phát triển rõ ràng là những yếu tố theo ông Thắng sẽ hỗ trợ TDT cán mốc 1.000 tỷ doanh thu đến năm 2023.

Về đầu tư, xuyên suốt quá trình phát triển TDT chọn hướng M&A nhằm tận dụng những nhà máy sẵn đó và chuyên tâm quản lý cho hiệu quả. Với tiêu chí “chậm mà chắc”, TDT hiện chưa tiện công bố những thương vụ cụ thể, tuy nhiên kế hoạch đến năm 2023 TDT đang tập trung cho hai dự án chính:

(1) Dự án dịch chuyển xí nghiệp may TDT-Thịnh Đức với tổng vốn 30 tỷ cho diện tích mặt bằng 1,5-2ha, thời gian triển khai dự kiến quý 3/2018-quý 2/2019 với công suất 1,2 triệu sản phẩm/năm. Tính đến nay, TDT đang tìm quỹ đất để di dời và tăng công suất nhà máy;

(2) Dự án xây dựng nhà máy mới TDT-Phú Lương với diện dích mặt bằng từ 3-4ha, dự tiêu tốn 50 tỷ đồng đầu tư, thời gian triển khai từ 2020-2023, dự đạt công suất 2,4 triệu sản phẩm/năm sau khi đi vào hoạt động.

Mặc dù vốn còn tương đối khiêm tốn, song TDT có những chiến lược riêng được xây dựng trên phương châm chắc chắn, cùng với sự đi lên của toàn ngành dệt may nói chung, TDT tự tin hoàn toàn có thể đạt được những con số chỉ tiêu đã đề ra trong trung hạn